5 mẹo nhỏ giúp bạn “sạc pin” cho não bộ-kích thích tối đa hiệu suất công việc trong ngày: Làm đủ thì kết quả đáng kinh ngạc!

19/12/2019 |

Làm cách nào chúng ta có thể khiến não bộ trở nên nhanh nhạy và sắc bén hơn? Câu trả lời có lẽ đơn giản hơn bạn tưởng tượng rất nhiều.

5 mẹo nhỏ giúp bạn “sạc pin” cho não bộ, kích thích tối đa hiệu suất công việc trong ngày: Làm đủ thì kết quả đáng kinh ngạc!

Nếu trên thế giới tồn tại duy nhất một loại chất xúc tác có thể mang lại những thay đổi to lớn cho hành tinh này thì có thể nói đó chính là bộ não của con người. Bộ não của chúng ta vô cùng mạnh mẽ, thậm chí đến cả những siêu máy tính đời mới nhất cũng không thể cạnh tranh với hiệu quả làm việc của nó.

Kể từ khi sinh ra cho đến khi chết đi, sự liên kết giữa các tế bào não liên tục được tổ chức lại để đáp ứng với nhu cầu thay đổi không ngừng của cơ thể. Nói cách khác, não bộ hấp thụ các kích thích khác nhau, xử lý chúng và điều khiển phản ứng của cơ thể cho phù hợp với nhu cầu được đưa ra.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng những suy nghĩ và hành động lặp đi lặp lại của con người sẽ khiến hệ thần kinh được định hình và củng cố. Nói một cách đơn giản, suy nghĩ có thể thay đổi cách bộ não của bạn hoạt động. Điều này được gọi là "cơ chế thần kinh mềm dẻo". Vậy, làm cách nào để bạn có thể tận dụng nó để khiến bộ não của mình trở nên ưu việt hơn?

Dưới đây là năm bước giúp bạn rèn luyện trí não bằng cách tận dụng cơ chế thần kinh mềm dẻo để giúp não bộ trở nên nhanh nhạy và sắc bén hơn.

1. Ngủ đủ giấc

 5 mẹo nhỏ giúp bạn “sạc pin” cho não bộ, kích thích tối đa hiệu suất công việc trong ngày: Làm đủ thì kết quả đáng kinh ngạc! - Ảnh 1.

Bộ não được coi là "tổng tư lệnh" của cả cơ thể chúng ta. Vì vậy, nếu bạn không thể kiểm soát hoạt động bên trong bộ não, thì toàn bộ những suy nghĩ, hành động đều sẽ bị tác động ít nhiều. Ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn không còn cảm thấy mệt mỏi và lúc nào cũng như đang kiệt sức nữa. Bạn sẽ xử lý và phân tích thông tin tốt hơn, đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng và chuẩn xác hơn, khả năng ghi nhớ cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Ngủ là cách tốt nhất để thư giãn và nạp năng lượng cho bộ não của bạn sau một ngày làm việc căng thẳng. Nó thiết lập lại toàn bộ sự liên kết giữa các tế bào não đóng vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ và học hỏi. Thiếu ngủ làm hạn chế hiệu suất làm việc của não bộ và khiến trí nhớ bị suy giảm. Điều này sẽ khiến bạn hay mắc lỗi hơn và đây hẳn là điều không ai muốn phạm phải trong công việc kinh doanh.

Hãy ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng một ngày, đây là điều vô cùng cần thiết giúp tinh thần luôn tỉnh táo và nhạy bén trong công việc. Ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn không còn cảm thấy mệt mỏi và lúc nào cũng như đang kiệt sức nữa. Bạn sẽ xử lý và phân tích thông tin tốt hơn, đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng và chuẩn xác hơn, khả năng ghi nhớ cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

2. Vận động nhiều hơn

Hãy dành nhiều thời gian để vận động và tập thể dục hơn. Không cần phải là những bài tập nặng hay thời gian tập luyện dài mà chỉ cần 10-15 phút ở văn phòng vận động tay chân hoặc đi bộ quanh nơi làm việc bạn sẽ thấy hứng thú để quay lại công việc ngay.

Việc tập thể dục có nhiều cơ chế khiến cho não bộ tỉnh táo.

Thứ nhất, khi tập thể dục chính là lúc bạn được thư giãn, một trạng thái " nghỉ" hiếm hoi để não bộ có thể tiếp tục hoạt động mạnh sau đó.

Thứ hai, việc vận động sẽ khiến bạn hít nhiều khí oxy hơn, tim bạn đập nhanh khiến máu lên não nhiều hơn do đó não bạn sẽ nhận được nhiều năng lượng hơn để hoạt động.

Thứ ba, bạn có biết phenylethylamin? Đó là một chất trong não bộ khi được tiết ra sẽ khiến chúng ta cảm thấy hưng phấn và sảng khoái hơn. Các nhà khoa học nhận thấy khi hoạt động thể chất não sẽ tiết ra nhiều phenylethylamin hơn đến 77%.

3. Không ngừng học hỏi

Bạn phải không ngừng học hỏi thêm những kiến thức mới một cách thường xuyên nhất có thể. Học một ngôn ngữ mới, đọc một cuốn sách, hay chơi một môn thể thao... Hoặc bạn cũng có thể nâng cao kỹ năng kinh doanh của mình bằng cách tham gia một khóa học trực tuyến, hãy làm bất cứ điều gì bạn cảm thấy thú vị.

Học một thứ gì đó mới sẽ tăng cường hiệu suất làm việc của não và giữ cho nó luôn ở trong trạng thái tỉnh táo nhất có thể.

4. Giảm căng thẳng

 5 mẹo nhỏ giúp bạn “sạc pin” cho não bộ, kích thích tối đa hiệu suất công việc trong ngày: Làm đủ thì kết quả đáng kinh ngạc! - Ảnh 2.

Là một doanh nhân, bạn sẽ luôn gặp phải những tình huống bất lợi có thể khiến bạn bị áp lực và stress. Stress là thứ vô cùng có hại cho não bộ, có thể làm suy giảm chức năng thần kinh của bạn. Càng ngày, con người càng bị áp lực hơn so với trước đây. Vì vậy, hãy học cách kiểm soát và ngăn chặn những suy nghĩ tiêu cực để giảm bớt sự căng thẳng mà bạn gặp phải.

Một trong những cách hiệu quả để giảm stress đó là thiền định, nó giúp lấy lại sự tập trung trong công việc và làm thư giãn đầu óc, giảm bớt căng thẳng và áp lực. Ngoài ra, dành thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình và bạn bè cũng là một cách giảm stress hiệu quả.

5. Thiết lập mục tiêu

 5 mẹo nhỏ giúp bạn “sạc pin” cho não bộ, kích thích tối đa hiệu suất công việc trong ngày: Làm đủ thì kết quả đáng kinh ngạc! - Ảnh 3.

Hãy tìm mục tiêu cho những điều bạn đang làm. Điều gì khiến bạn hạnh phúc khi bạn hoàn thành nhiệm vụ? Nếu bộ não được kích thích và truyền cảm hứng, bạn sẽ trở nên tập trung và tỉnh táo hơn rất nhiều.

Thói quen nhất quán cho năng suất nhất quán. Ban đầu có thể sẽ hơi khó để thực hiện cả năm thói quen này cùng một lúc. Tốt nhất là hãy chọn từng thói quen một và thực hiện nó đều đặn trong một hoặc hai tháng đầu tiên. Sau đó bạn có thể thêm dần những thói quen tiếp theo vào cuộc sống của mình. Đừng quên, tinh thần sống lạc quan là những thái độ sống tích cực. Đó không hẳn là một món quà tự nhiên ban tặng cho con người, mà hoàn toàn có thể luyện tập được.

Theo Addicted2success

Theo Thuỳ Tiên || Cafebiz.vn

Theo Trí thức trẻ

 

 

 

 


(*) Xem thêm:

Bình luận
0979522168